Cách đây 10 năm, Tesla còn được ví như một chàng lùn trong ngành công nghiệp ôtô. Nhưng tham vọng của hãng đã tạo ra những tác động tới cả thế giới, mặc cho trái tim của ngành công nghiệp ôtô Mỹ vẫn nằm ở Michigan, nơi có trụ sở chính của cả General Motors (GM) và Ford.
GM từng phục hồi rất tốt kể từ sau khi phá sản năm 2009 và một lần nữa thống trị ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Ford là thành viên duy nhất của Ba ông lớn Detroit không nộp đơn xin phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008, chắc chân ở vị trí thứ hai.
Model X - xe điện có giá từ 121.000 USD tại Mỹ.
Bức tranh toàn cảnh vào cuối năm 2012 cũng rất rõ nét: GM và Ford có vị thế vững chắc trong ngành. Những con số khẳng định điều này: doanh thu của GM là 152,3 tỷ USD, của Ford là 133,6 tỷ USD, theo TheStreet.
Cũng trong 2012, Tesla - chỉ vừa bắt đầu sản xuất Model S vào tháng 6 cùng năm - có doanh thu chỉ 413 triệu USD. Và cũng trong năm đó - khi trụ sở hãng vẫn ở California - ghi nhận lỗ ròng 396 triệu USD. Trong khi GM có thu nhập ròng là 4,9 tỷ USD và Ford là 5,7 tỷ USD.
Nhưng giờ đây, sau 10 năm, Tesla đã vượt qua hai đối thủ lớn nhất. Hãng hiện có 5 sản phẩm bán trên thị trường: Model 3, Model S, Model Y, Model X và mới nhất là xe đầu kéo Tesla Semi. Và có thể trong ít tháng tới, mẫu bán tải được mong chờ là Cybertruck có thể xuất hiện.
Lúc này, xe điện cũng đang thiết lập xu hướng và là tương lai của toàn ngành. GM và Ford cũng như hầu hết các hãng sản xuất ôtô khác đang đầu tư hàng tỷ USD để phát triển xe điện, mục tiêu chính là xóa bỏ khoảng cách với Tesla.
Sự đổi ngôi cũng được phản ánh qua chính những con số. Tesla đã trở thành hãng xe Mỹ kiếm lời nhiều nhất. Trong 2022, Tesla có thu nhập ròng 12,6 tỷ USD. Doanh thu đạt 81,5 tỷ USD.
Về phần mình, GM có thu nhập ròng 9,9 tỷ USD từ doanh thu 157 tỷ USD trong 2022. Ford lại đón nhận một năm đáng buồn khi lỗ ròng 2 tỷ USD từ doanh thu 158,1 tỷ USD.
Chi phí của hai hãng đồng hương cũng rất lớn so với Tesla. Tổng chi phí của Ford tăng 15% trong 2022, trong khi GM tăng 24,4%. Tesla chỉ tăng 1,6%.
Một báo cáo từ Nikkei Asia còn cho biết, Tesla kiếm được gấp 5 lần trên mỗi xe so với Toyota trong 2022. Từ tháng 4-12, Tesla kiếm trung bình 9.618 USD mỗi xe, trong khi Toyota chỉ là 1.832 USD.
Nguyên nhân chủ yếu của những con số tăng cao là chi phí nguyên vật liệu, thứ ảnh hưởng đến mọi hãng xe, nhưng Toyota bị nặng nhất. Chi phí của hãng Nhật theo báo cáo đã tăng 8,36 tỷ USD và có thể còn tăng khi chi phí năng lượng tác động đến chuỗi cung ứng vẫn chưa dừng lại.
Evavietnam.vn. All Right Reserved
Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất
Evavietnam.vn giữ bản quyền trên website này
Email: mediavietnam9999@gmail.com